Hoạt động khoa học

Hội thảo - Thông tin Khoa học

"Hội thảo lấy ý kiến các bên liên quan về chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2024"

12/10/2024
Ngày 12/10/2024, Trường Đại học Thương mại đã tổ chức thành công "Hội thảo lấy ý kiến các bên liên quan về chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2024".
 
Nhằm hướng tới mục tiêu giới thiệu các CTĐT mới tuyển sinh năm 2025, lấy ý kiến các bên liên quan về chuẩn đầu ra, CTĐT và trao đổi kế hoạch hợp tác với doanh nghiệp trong triển khai các CTĐT định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế, sáng ngày 12/10/2024, Trường Đại học Thương mại tổ chức "Hội thảo lấy ý kiến các bên liên quan về chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2024" với 2 phiên: Phiên toàn thể tại Hội trường H3 và Phiên chuyên đề tại Phòng Hội thảo nhà P.
 
Về phía Trường Đại học Thương mại, tham dự Hội thảo có sự hiện diện của PGS,TS. Bùi Hữu Đức - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng Trường; PGS,TS. Nguyễn Hoàng - Phó Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng; GS,TS. Nguyễn Hoàng Việt - Phó Hiệu trưởng; PGS.TS Nguyễn Đức Nhuận - Phó Hiệu trưởng; Trưởng, Phó các Khoa, Viện, Phòng ban; Trưởng, Phó các Bộ môn và đại diện các giảng viên tham gia giảng dạy các CTĐT.
 
 
 
Hội thảo đã thu hút sự quan tâm đặc biệt của gần 100 đại biểu là giảng viên, nhà khoa học, chuyên gia phát triển CTĐT và đảm bảo chất lượng giáo dục của các trường đại học, đại diện hiệp hội, doanh nghiệp hợp tác đào tạo, đơn vị sử dụng lao động; đại diện các đơn vị truyền thông báo đài; cựu người học và người học.
 
 
Tại phiên toàn thể, GS,TS. Nguyễn Hoàng Việt – Phó Hiệu trưởng Nhà trường đã giới thiệu về 07 CTĐT định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế (International Profession Oriented Program – IPOP) được Trường xây dựng và đưa vào tuyển sinh từ năm 2025, gồm các CTĐT: Quản trị thương hiệu (ngành Marketing); Kiểm toán tích hợp chứng chỉ quốc tế (ICAEW CFAB) (ngành Kiểm toán); Kinh tế và Quản lý đầu tư (ngành Kinh tế); Luật kinh doanh (ngành Luật kinh tế); Thương mại điện tử (ngành Thương mại điện tử); Quản trị Hệ thống thông tin (ngành Hệ thống thông tin quản lý); Tiếng Trung thương mại (ngành Ngôn ngữ Trung Quốc).
 
 
 
07 CTĐT IPOP mới được xây dựng nâng cấp và phát triển từ các CTĐT chuẩn/CLC đã được tuyển sinh và tổ chức đào tạo thành công của Trường Đại học Thương mại, kế thừa những điểm nổi bật của 08 CTĐT IPOP đã được Nhà trường đưa vào tuyển sinh năm 2024. Cụ thể, GS,TS. Nguyễn Hoàng Việt nhấn mạnh 05 điểm nổi bật của các chương trình định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế - IPOP:
 
(1) Tính thực tiễn: Quá trình xây dựng CTĐT được tham vấn chuyên gia, nhà quản trị doanh nghiệp; thiết kế dựa trên các yêu cầu cụ thể của vị trí việc làm, phù hợp với nhu cầu của đơn vị sử dụng lao động; Sinh viên được thực tế tại doanh nghiệp trong lĩnh vực ngành nghề đào tạo ngay từ năm thứ 2 với linh hoạt các hình thức thực tập, thực hành thực tế; được tăng cường tham gia các học phần, chuyên đề, thực tập do các chuyên gia thực tế hướng dẫn và đào tạo.
 
(2) Các yếu tố về nguồn lực: Giảng viên tham gia giảng dạy CTĐT IPOP có chuyên môn giỏi, nhiều kinh nghiệm thực tiễn, có phương pháp giảng dạy hiệu quả, đảm bảo trình độ tiếng Anh theo quy định; Cố vấn học tập đồng hành, hỗ trợ sinh viên trong suốt khóa học; hướng dẫn phương pháp học tập các học phần chuyên môn và quản lý sinh viên trong quá trình học tập/thực hành/thực tế; Sinh viên được học tập, nghiên cứu tại các phòng học với trang thiết bị hiện đại và tiên tiến, tăng cường tương tác trên hệ thống E-learning (LMS); hệ thống thư viện (bao gồm cả thư viện số) có đủ giáo trình/tài liệu tham khảo trong nước và quốc tế; có các phòng thực hành, các phần mềm mô phỏng cần thiết phục vụ giảng dạy thực hành; Cổng thông tin việc làm hỗ trợ.
 
(3) Tính toàn diện: Sinh viên được cung cấp những kiến thức nền tảng liên ngành trong lĩnh vực kinh doanh – quản lý giúp dễ dàng thích ứng khi thay đổi môi trường làm việc, vị trí việc làm; được tiếp cận với những xu hướng mới về CMCN 4.0, Chuyển đổi số, Ứng dụng Trí tuệ nhân tạo (AI) trong kinh doanh; được trang bị kiến thức chuyên sâu về ngành, chuyên ngành đào tạo, chú trọng vào thực nghiệp.
 
(4) Tính quốc tế: Ngoài các học phần Tiếng Anh tăng cường và nâng cao, trên 1/3 thời lượng CTĐT sinh viên được học các học phần chuyên môn bằng tiếng Anh; Sinh viên tốt nghiệp đạt chuẩn đầu ra tiếng Anh bậc 4/6, sử dụng thành thạo tiếng Anh và tự tin làm việc trong môi trường quốc tế.
 
(5) Cơ hội việc làm ngay sau tốt nghiệp: Nhà trường thường xuyên tổ chức những buổi tọa đàm hướng nghiệp, chương trình trải nghiệm,… giúp sinh viên hiểu rõ hơn về ngành nghề đã chọn. Bên cạnh đó, Nhà trường có mạng lưới doanh nghiệp trong cùng ngành nghề đào tạo, tiếp nhận và đặt hàng nhiều công việc ngay từ khi sinh viên thực tập tốt nghiệp. Vì vậy, sinh viên sẽ được tạo điều kiện tốt nhất để tìm kiếm cơ hội việc làm phù hợp với lĩnh vực đào tạo ngay khi còn học ở giảng đường và sau khi tốt nghiệp.
 
Tại phiên chuyên đề, các khoa quản lý CTĐT đã tổ chức lấy ý kiến các bên liên quan về chuẩn đầu ra, chương trình đào tạo và trao đổi kế hoạch hợp tác đào tạo CTĐT IPOP với các doanh nghiệp. Hội thảo đã nhận được ý kiến của các chuyên gia phát triển CTĐT, các giảng viên, nhà khoa học, doanh nghiệp hợp tác đào tạo, đại diện đơn vị sử dụng lao động và đại diện cựu người học. Các đại biểu đã đánh giá cao về tính ưu việt của các CTĐT mới của Nhà trường. Theo các đại biểu, việc tham vấn ý kiến chuyên gia, doanh nghiệp trong xây dựng CTĐT; CTĐT trang bị kiến thức toàn diện, có tính liên thông và chuyên sâu; sinh viên được tăng cường thực nghiệp, được học tập chuyên môn bằng tiếng Anh; các điều kiện về đội ngũ giảng viên, chuyên gia thực tế, cố vấn học tập, cơ sở vật chất;… là bảo chứng cho người học tốt nghiệp các CTĐT, đặc biệt là các CTĐT IPOP có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, có cơ hội việc làm ngay khi tốt nghiệp.
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
 
Phát biểu tại Hội thảo, PGS,TS Nguyễn Hoàng – Hiệu trưởng Nhà trường cho biết, đội ngũ giảng viên có trình độ cao, nhiều kinh nghiệm đào tạo của các Khoa/Viện quản lý chuyên ngành đã dành nhiều tâm huyết nghiên cứu các căn cứ pháp lý và thực tiễn để xây dựng mục tiêu, chuẩn đầu ra của CTĐT và xác định vị trí việc làm của người học sau khi tốt nghiệp ra Trường. Trên cơ sở đó, các Khoa/Viện quản lý chuyên ngành cũng đã thiết kế khung CTĐT với các khối kiến thức; lựa chọn các học phần chuyên môn, các học phần thực hành, thực tế nghề nghiệp phù hợp nhất với xu thế và ngành nghề đào tạo, đáp ứng nhu cầu nhân lực chất lượng cao, đem lại kiến thức chuyên môn và kỹ năng thành thạo cho người học; đảm bảo người học sau khi tốt nghiệp được lĩnh hội những kiến thức mới nhất, từ đó có khả năng thích ứng linh hoạt với môi trường và vị trí việc làm.
 
 
Chương trình "Hội thảo lấy ý kiến các bên liên quan về chuẩn đầu ra và chương trình đào tạo trình độ đại học năm 2024" đã kết thúc thành công tốt đẹp. Trên cơ sở tiếp thu các ý kiến đóng góp của các đại biểu tham dự Hội thảo, Nhà trường sẽ bổ sung, chỉnh sửa, đề xuất hướng xây dựng, hoàn thiện các chương trình đào tạo đáp ứng chuẩn đầu ra, thể hiện được tầm nhìn, sứ mạng của Nhà trường, Khoa chuyên ngành đào tạo và trên hết là người học sau khi thực hiện xong chương trình đào tạo có thể phát huy tốt năng lực bản thân, đáp ứng nhu cầu xã hội và hội nhập quốc tế.