Hoạt động khoa học

NCKH (Người học)

Hội thảo khoa học quốc tế “Sinh viên nghiên cứu khoa học các trường Đại học Kinh tế và kinh doanh năm 2024” (SR-ICYREB2024)

29/09/2024
Trong khuôn khổ thỏa thuận hợp tác toàn diện của các trường đại học khối ngành Kinh tế và Kinh doanh, ngày 26, 27/9/2024, tại thành phố Huế, Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế đã phối hợp cùng Trường Đại học Thương mại, Trường Đại học Kinh tế Quốc dân, Trường Đại học Kinh tế - Đại học Đà Nẵng, Trường Đại học Kinh tế TP. Hồ Chí Minh, Trường Đại học Kinh tế - Luật TP. Hồ Chí Minh, Học viện Ngân hàng, Học viện Tài chính, Trường Đại học Kinh tế (Đại học Quốc gia Hà Nội), Trường Đại học Ngoại thương đồng tổ chức Hội thảo SR-ICYREB2024. Mục tiêu của Hội thảo hướng đến việc tạo dựng và phát triển một môi trường trao đổi học thuật, ý tưởng mới và kết quả NCKH của sinh viên các trường.

 

 

 

Đoàn đại biểu Trường Đại học Thương mại tham dự Hội thảo do PGS, TS. Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng Nhà trường làm trưởng đoàn; PGS,TS. Nguyễn Thị Minh Nhàn - Trưởng phòng Quản lý Khoa học và Đối ngoại; TS. Ngô Ngân Hà - GV Khoa Kinh tế, ThS Trần Thanh Diễm – CV Phòng QLKH&ĐN cùng 05 sinh viên xuất sắc được lựa chọn trình bày báo cáo tham luận đến từ các Viện Quản trị Kinh doanh, các Khoa Hệ thống Thông tin và Thương mại Điện tử, Kinh tế, Toán Kinh tế, Tài chính - Ngân hàng.

 

 
Hội thảo đã thu hút được sự quan tâm rất lớn, từ khoảng 300 bài nghiên cứu được gửi về, BTC Hội thảo đã lựa chọn 217 bài để đăng trong Kỷ yếu Hội thảo và mời đến trình bày các nhà nghiên cứu, học giả đến từ các trường đại học và viện nghiên cứu trong cả nước, cũng như từ Bồ Đào Nha, Thái Lan.
 
Hội thảo được tổ chức thành 02 phiên: Phiên toàn thể và phiên thảo luận chuyên đề với sự chủ trì của các chuyên gia kinh tế hàng đầu của 10 Trường Đại học Kinh tế và các diễn giả khách mời từ nước ngoài. Với 14 phòng thảo luận chuyên đề về các chủ đề có tính thời sự, ứng dụng cao là: Chính sách kinh tế và hội nhập quốc tế: Khám phá các chiến lược phát triển kinh tế số, kinh tế tuần hoàn, tái cấu trúc nền kinh tế, cũng như các mô hình tăng trưởng bền vững tại địa phương và quốc tế; Kế toán, tài chính và tín dụng vi mô: Phân tích sâu về các hệ thống tài chính, kiểm toán và vai trò của tín dụng vi mô trong phát triển kinh tế; Quản trị doanh nghiệp và khởi nghiệp: Tìm hiểu các xu hướng mới trong quản trị, sáng tạo, logistics và quản lý chuỗi cung ứng trong bối cảnh toàn cầu hóa; Phát triển doanh nghiệp bền vững: Đề xuất các cơ chế chính sách hỗ trợ doanh nghiệp phát triển dài hạn, bao gồm các chiến lược tăng trưởng linh hoạt và bền vững.
 
Tại Hội thảo, có nhiều câu hỏi của sinh viên đặt ra cho diễn giả chương trình cũng như nhiều phản biện của các nhà khoa học là giảng viên và nhà quản lý đặt ra cho các sinh viên. Các câu hỏi và trả lời các phản biện của sinh viên đã khẳng định năng lực về NCKH, khả năng tiếng Anh và sự tự tin của các em.
 
BTC đã lựa chọn và trao giải thưởng “Best Paper Award” cho 10 báo cáo xuất sắc nhất, trong đó Trường Đại học Thương mại có 01 bài: “The impact of foreign direct investment, trade openess, and renewable energy on VietNam's economic growth” của nhóm sinh viên gồm các em: Trịnh Trọng Quyền, Lương Thị Trang Nhung, Nguyễn Thị Quỳnh, Nguyễn Đình Thắng do TS Ngô Ngân Hà hướng dẫn.
 
 
 
Bên lề chương trình chính thức, BTC đã tạo cơ hội cho các đại biểu tham quan các điểm đến đặc trưng của thành phố Huế, giúp các em sinh viên có cơ hội giao lưu, tìm hiểu văn hóa địa phương.
 
 
 
Tại Lễ Bế mạc, lãnh đạo Trường Đại học Kinh tế, Đại học Huế đã cảm ơn tặng hoa lãnh đạo các Trường đồng tổ chức và trao cờ luân lưu cho PGS.TS Hà Văn Sự - Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Thương mại, đơn vị chủ nhà Hội thảo Hội thảo quốc tế “Sinh viên nghiên cứu khoa học các trường Đại học Kinh tế và kinh doanh năm 2025” (SR-ICYREB 2025).
 
 
 
Hội thảo SR-ICYREB 2024 diễn ra thành công tốt đẹp, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong việc hợp tác về nghiên cứu khoa học cho sinh viên giữa các Trường đại học khối ngành Kinh tế hàng đầu Việt Nam. Tạm biệt SR-ICYREB 2024 hẹn gặp lại SR-ICYREB 2025 tại TMU nhân dịp kỷ niệm 65 năm thành lập Trường Đại học Thương mại (1960 - 2025).