Chương trình đào tạo
GIỚI THIỆU CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO | |
Chương trình đào tạo: | Marketing thương mại (Chương trình định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế) Commercial Marketing (International Profession Oriented Program) |
Trình độ đào tạo: | Đại học |
Ngành đào tạo: | Marketing |
Mã ngành: | 7340115 |
Chuyên ngành đào tạo: | Marketing thương mại |
Ngôn ngữ đào tạo: | Tiếng Việt và Tiếng Anh |
Chương trình đào tạo (CTĐT) Marketing thương mại định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế (ĐHCSNNQT) của Trường Đại học Thương mại (ĐHTM) là chương trình định hướng nghề nghiệp. Chương trình đào tạo cử nhân IPOP chuyên ngành Marketing Thương mại (ngành Marketting) của Trường Đại học Thương mại là chương trình định hướng nghiên cứu, có mục tiêu là đào tạo người học có năng lực tự chủ và trách nhiệm, có năng lực tự học và học tập suốt đời; nắm vữngnguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội, nguyên lý và qui luật trong kinh tế và kinh doanh, hiểu biết rộng và bao quát những kiến thức cơ bản, cơ sở và bổ trợ về kinh tế - quản lý -kinh doanh, có kiến thức toàn diện về ngành Marketing, nắm vững các kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành Marketing Thương mại; có được các kiến thức lý luận, thực tiễn cốt lõi của ngành marketing cần thiết đối với nhà làm marketing và nhà quản trị marketing và marketing thương mại có khả năng làm việc trong môi trường trong nước và môi trường có yếu tố nước ngoài, là cầu nối với các đối tác trong nước với nước ngoài, thành thạo các kỹ năng nghề nghiệp của ngành Marketing và chuyên ngành Marketing Thương mại. |
MỤC TIÊU CỦA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Mục tiêu chung:
Chương trình đào tạo (CTĐT) Marketing thương mại định hướng chuyên sâu nghề nghiệp quốc tế (ĐHCSNNQT) của Trường Đại học Thương mại (ĐHTM) là chương trình định hướng nghề nghiệp. CTĐT này có mục tiêu là đào tạo người học có phẩm chất chính trị, đạo đức, có thái độ đúng đắn, có năng lực tự chủ và trách nhiệm, có năng lực tự học và học tập suốt đời, có sức khỏe tốt; nắm vững nguyên lý, quy luật tự nhiên - xã hội, nguyên lý và qui luật trong kinh tế và kinh doanh, hiểu biết rộng và bao quát những kiến thức cơ bản, liên ngành trong kinh tế - quản lý - kinh doanh, có kiến thức toàn diện về ngành Marketing, nắm vững các kiến thức chuyên sâu về chuyên ngành Marketing thương mại; có được các kiến thức lý luận, thực tiễn cốt lõi và có các kỹ năng nghề nghiệp thành thục của ngành marketing cần thiết đối với nhà quản trị marketing và Marketing thương mại. Những người tốt nghiệp có khả năng làm việc trong môi trường quốc tế, là cầu nối với các đối tác trong và ngoài nước, thành thạo các kỹ năng nghề nghiệp của ngành Marketing và chuyên ngành Marketing thương mại.
Người học tốt nghiệp đạt chuẩn chất lượng đầu ra của chương trình. Họ có năng lực nghiên cứu tốt, có năng lực cơ bản nhận dạng và giải quyết các vấn đề liên quan đến chức năng quản trị, điều hành các quá trình kinh doanh, marketing và Marketing thương mại chủ yếu của doanh nghiệp theo hướng bền vững, đáp ứng nhu cầu xã hội về nguồn nhân lực có trình độ đại học giỏi về chuyên môn và giao tiếp và làm việc được bằng ngoại ngữ tiếng Anh trong môi trường kinh doanh luôn biến động và sự phát triển mạnh mẽ của môi trường số và kinh tế tri thức.
Mục tiêu cụ thể:
Chương trình đào tạo ĐHCSNNQT Marketing thương mại nhằm mục tiêu cụ thể là đào tạo người học vận dụng được kiến thức đại cương, kiến thức kinh tế, quản lý, kinh doanh và thương mại. Người học tốt nghiệp vận dụng sáng tạo kiến thức lý thuyết và thực tiễn và các kỹ năng của ngành Marketing, vận dụng và thực hành tốt các kiến thức và kỹ năng căn bản, cập nhật và phát triển của nghề marketing làm việc trong môi trường quốc tế.
Người học tốt nghiệp vận dụng tốt kiến thức lý thuyết và thực tiễn của chuyên ngành Marketing, biết thực hành tốt các kỹ năng chuyên sâu của chuyên ngành Marketing thương mại, có năng lực nghiên cứu tốt, vận dụng sáng tạo các kiến thức và kỹ năng về lập kế hoạch marketing, kế hoạch chiến lược marketing, tổ chức và giám sát các quá trình marketing, marketing hỗn hợp, hoạt động nghiên cứu marketing của đơn vị/ tổ chức kinh doanh trong và ngoài nước ở các lĩnh vực khác nhau trong môi trường môi trường kinh doanh luôn biến động và sự phát triển mạnh mẽ của môi trường số và kinh tế tri thức. Người học tốt nghiệp CTĐT ĐHCSNNQT Marketing thương mại có thể sử dụng thành thạo tiếng Anh trong giao tiếp và công việc chuyên môn marketing.
Người học tốt nghiệp có thể làm được vị trí nghề nhân viên marketing, truyền thông marketing, nghiên cứu và phân tích marketing. Cụ thể làm được các công việc marketing, bán hàng, truyền thông marketing, quảng cáo, nghiên cứu và phân tích thị trường và khách hàng, quản trị tuyến sản phẩm, quản trị kênh phân phối hoặc thị trường, quản trị bán hàng/dịch vụ khách hàng/ chăm sóc khách hàng, quản lý Marketing thương mại bán buôn, quản lý Marketing thương mại bán lẻ, quản trị bán hàng trong bán buôn, quản trị bán hàng trong bán lẻ của các doanh nghiệp trong và ngoài nước.
Người học tốt nghiệp có thể học ở các bậc học cao hơn về marketing và kinh doanh và thương mại trong và ngoài nước.
CHUẨN ĐẦU RA CHƯƠNG TRÌNH ĐÀO TẠO
Yêu cầu về kiến thức
Người học tốt nghiệp biết vận dụng các kiến thức sau:
(PLO1): Vận dụng các kiến thức cơ bản về khoa học xã hội, khoa học chính trị và pháp luật, kiến thức liên ngành trong xu thế chuyển đối số và ứng dụng trí tuệ nhân tạo
(PLO2): Vận dụng sáng tạo các kiến thức nguyên lý, quy luật, lý luận và thực tiễn của tự nhiên, xã hội, kinh tế, chính trị Việt Nam và thế giới vào hoạt động kinh doanh và marketing của doanh nghiệp/ tổ chức trong và ngoài nước; Vận dụng sáng tạo các kiến thức lập kế hoạch marketing và marketing hỗn hợp của doanh nghiệp trong môi trường có yếu tố nước ngoài.
Yêu cầu về kỹ năng
(PLO3): Biết thực hiện tốt các kỹ năng quản trị nghiên cứu marketing, phân tích marketing và giải quyết các vấn đề của marketing và Marketing thương mại trong môi trường có yếu tố nước ngoài;
(PLO4): Biết thực hiện tốt các kỹ năng lập và kiểm soát chiến lược marketing và chiến lược Marketing thương mại trong nước và quốc tế;
(PLO5): Biết thực hiện tốt các kỹ năng quản trị từng thành tố marketing mix trong hoạt động marketing, quản trị truyền thông marketing và Marketing thương mại của doanh nghiệp/ tổ chức trong môi trường có yếu tố nước ngoài;
(PLO6): Biết thực hiện tốt các kỹ năng quản trị các hoạt động Marketing thương mại bán buôn, Marketing thương mại bán lẻ của doanh nghiệp/ tổ chức, quản trị công nghệ marketing bán buôn và công nghệ marketing bán lẻ của doanh nghiệp/ tổ chức;
(PLO7): Biết thực hiện tốt các kỹ năng tổ chức và quản lý, thực hiện theo nhiệm vụ được phân công; làm việc nhóm; lập báo cáo, trình diễn vấn đề; kỹ năng giao tiếp và truyền thông.
Mức độ tự chủ và trách nhiệm
(PLO8): Có năng lực phân tích, lập kế hoạch, đánh giá và dẫn dắt, điều phối về nghiệp vụ, các hoạt động chuyên môn của cá nhân, nhóm, của doanh nghiệp;
(PLO9): Có năng lực tự học tập suốt đời, năng lực cập nhật kiến thức và kỹ năng nghề nghiệp, năng lực thích ứng, cải tiến, sáng tạo trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao;
(PLO10): Có ý thức vượt khó, phấn đấu vươn lên trong học tập, trong thực hiện các nhiệm vụ, có tinh thần khởi nghiệp;
(PLO11): Có ý thức và thực hiện nghiêm chỉnh chấp hành nội quy, quy chế, và các qui định, Có ý thức tích cực tham gia các hoạt động tập thể, ngoại khóa.
Yêu cầu về ngoại ngữ và tin học
(PLO12): Đạt chuẩn tiếng Anh trình độ bậc 4 theo Khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam theo Quy định chuẩn đầu ra Tiếng Anh đối với sinh viên trình độ đại học của Trường Đại học Thương mại;
(PLO13): Đạt chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin cơ bản theo Quy định về yêu cầu chuẩn kỹ năng sử dụng công nghệ thông tin đối với người học trình độ đại học hệ chính quy không thuộc ngành Hệ thống thông tin của Trường Đại học Thương mại.
CƠ HỘI VIỆC LÀM
Người học sau khi tốt nghiệp CTĐT ĐHCSNNQT Marketing thương mại có khả năng làm việc ở các đơn vị trong và ngoài nước kinh doanh hoặc cung ứng dịch vụ và tư vấn về marketing, Marketing thương mại, truyền thông marketing và nghiên cứu marketing hoặc các đơn vị nhà nước hoặc phi chính phủ có các đối tác và khách hàng bên ngoài. Cụ thể như:
- Các loại hình doanh nghiệp trong và ngoài nước kinh doanh hàng hoá, dịch vụ, đặc biệt là các doanh nghiệp có kinh doanh thương mại như: các đơn vị có kinh doanh bán hàng bán buôn hoặc/và bán lẻ truyền thống và hiện đại, ngân hàng và các tổ chức tài chính, bệnh viện và các cơ sở chăm sóc sức khỏe và y tế, các công ty dược, các sở công thương, các đơn vị xúc tiến thương mại, các đơn vị nghiên cứu thị trường, các đơn vị đầu tư và sở hữu trí tuệ trong nước, và quốc tế;
- Các loại hình doanh nghiệp sản xuất – kinh doanh ở bộ phận quản trị và thương mại, thị trường, khách hàng, marketing, thương hiệu;
- Các đơn vị và doanh nghiệp cung ứng các dịch vụ liên quan đến marketing và Marketing thương mại, thương hiệu, nghiên cứu marketing, truyền thông marketing....;
- Các tổ chức kinh tế, tổ chức phi lợi nhuận, các viện nghiên cứu, các trường trung học nghề, cao đẳng, đại học, các đơn vị đào tạo ở các bộ phận giảng dạy, nghiên cứu và phát triển, dịch vụ về marketing... của các tổ chức và đơn vị này;
- Các tổ chức và đơn vị quản lý thị trường và thương mại ở các cơ quan quản lý nhà nước các cấp.
Các vị trí việc làm của người học sau khi tốt nghiệp: gồm nhân viên, chuyên viên, và nhà quản lý marketing và truyền thông marketing trong môi trường làm việc có yếu tố nước ngoài của các doanh nghiệp trong và ngoài nước;
- Hơn nữa, người học tốt nghiệp sau khi học tập và hoàn thành bậc học thạc sĩ hoặc tiến sĩ hoặc bổ sung đáp ứng các yêu cầu cần thiết của từng của tổ chức thì có thể làm việc ở các bộ phận giảng dạy và nghiên cứu của các tổ chức như các trường đại học, viện nghiên cứu và tổ chức và đơn vị nghiên cứu thị trường và các tổ chức của chính phủ và phi chính phủ... có liên quan đến về thị trường, khách hàng, thương hiệu, marketing;
- Ngoài ra, người học tốt nghiệp có thể có khả năng tự nghiên cứu chuyển đổi nhanh để làm việc được ở các bộ phận thuộc chức năng, quá trình quản trị kinh doanh khác (quản trị nhân lực, quản trị tác nghiệp, quản trị tài chính kinh doanh, quản trị kinh doanh XNK, logistics......) ở các doanh nghiệp.